KỸ NĂNG BÁN HÀNG BẤT ĐỘNG SẢN: CẨM NANG TỪ A-Z (P2)

  10/11/2022 | 08:35

Ở phần I, Quang Minh Property đã giới thiệu những Kỹ năng bán hàng Bất động sản – quy trình bán hàng Bất động sản, bài viết này chúng ta tiếp tục bàn về những kỹ năng bán hàng Bất động sản và 10 tác phong cần có của một Sale Bất Động Sản. Các bạn hãy cùng theo dõi bài viết này, để có thể học thêm những kỹ năng bán hàng Bất động sản từ A – Z nhằm nâng cao trình độ bán hàng của bản thân nhé. 

Kỹ năng bán hàng Bất động sản là kỹ năng Không Thể Thiếu Trong Nghề Môi Giới Bất Động Sản

4.1. kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp có thể được xem là hoạt động quan trọng nhất trong việc phát triển xã hội loài người. Chúng ta giao tiếp hay truyền thông tin bằng lời nói hàng ngày, mọi lúc, mọi nơi. Quá trình giao tiếp mở ra sự hiểu biết, xây dựng nhận thức và phát triển công việc.

Trong lĩnh vực môi giới bất động sản. Kỹ năng giao tiếp giúp bạn gợi mở những điều khách hàng suy nghĩ. Qua đó bạn hiểu được khách hàng đang cần gì? Khi đã hiểu được nhu cầu hay vấn đề của khách hàng, bạn cũng sẽ sử dụng chính kỹ năng giao tiếp để tư vấn.

Thấu hiểu khách hàng qua giao tiếp giúp bạn thiết lập mối quan hệ thân thiết. Thành công trong giao tiếp là cánh cửa thành công đầu tiên đã mở ra với bạn trong việc tư vấn bất động sản.

4.2. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Ai có khả năng giải quyết vấn đề người đó sẽ thành công trong cuộc sống và công việc. Kỹ năng giải quyết vấn đề là một yếu tố quan trọng trong hoạt động môi giới bất động sản. Trong một thương vụ giao dịch bất động sản thường có nhiều vấn đề phát sinh. Nếu nắm được kỹ năng bán hàng Bất động sản này bạn sẽ dễ dàng đưa thương vụ đi vào quỹ đạo thành công.

Trong kỹ năng giải quyết vấn đề bạn lưu ý những trình tự như sau khi thực hành trong nghề môi giới.

– Xác định đúng bản chất vấn đề là gì?

– Điều gì gây ra vấn đề và xử lý điều gây ra như thế nào?

– Các lựa chọn thay thế cho vấn đề phát sinh?

– Đàm phán để giảm thiểu thiệt hại có thể gây ra.

Trong kỹ năng giải quyết vấn đề việc đánh giá đúng sự việc là rất quan trọng. Nếu đánh giá sai bản chất sự việc sẽ dẫn bạn đưa ra giải pháp sai. Để đánh giá đúng bạn cần phải bình tĩnh, công bằng với chính bản thân và những người liên quan. Sự việc nảy sinh cần nhìn với con mắt khách quan. Nếu bạn làm được điều này thì khả năng giải quyết vấn đề của bạn sẽ thành công rất cao trong công việc.

4.3. Kỹ năng làm việc nhóm

Đôi khi trong hoạt động môi giới bất động sản để có sự hỗ trợ tốt bạn cần phải có đồng đội. Đồng đội hay những người làm cùng bạn sẽ tạo thành một nhóm làm việc. Bạn phải biết vận dụng sức mạnh của từng người trong nhóm, đặc biệt nếu bạn là trưởng nhóm (Team Leader) thì kỹ năng này lại càng cần phải rèn luyện. Kỹ năng bán hàng Bất động sản làm việc nhóm sẽ giúp bạn làm việc hiểu quả hơn với những công việc lớn cần sự phối hợp nhiều người.

Điều quan trọng trong kỹ năng làm việc nhóm là tạo ra được sự thân thiện, công bằng, đoàn kết, chia sẻ và hỗ trợ nhau trong công việc. Nếu bạn giữ và duy trì được những giá trị này trong hoạt động nhóm thì nhóm làm việc của bạn sẽ làm việc rất hiệu quả và thành công.

4.4. Kỹ năng làm việc độc lập

Ngược lại với môi trường làm việc nhóm, nơi mà mọi người có thể làm việc và cùng hỗ trợ cho nhau. Trong không ít trường hợp bạn phải hoạt động độc lập trong một đống hỗn độn của công việc. Nếu thiếu kỹ năng này bạn sẽ hoa mắt và đi vào bế tắc của sự u mê. Kỹ năng làm việc độc lập cần sự phân định rõ từng vấn đề. Đầu tiên bạn phải phân định được thứ tự ưu tiên công việc theo mức độ quan trọng.

Khi phân định được thứ tự công việc, bạn hãy tập trung để giải quyết và hoàn thành từng việc một. Tránh tâm lý lo sợ và hoảng loạn khi làm việc. Điều này vừa không có ích cho công việc, vừa không có ích cho cảm xúc làm việc.

Rèn luyện kỹ năng làm việc độc lập giúp bạn nâng cao tính kỷ luật. Kỹ năng bán hàng Bất động sản này cũng rèn luyên khả năng tư duy độc lập ra cách thức tự chủ trong giải quyết công việc. Kỹ năng này được rèn luyện đủ lâu bạn sẽ trường thành hơn trong công việc.

4.5. Kỹ năng thuyết phục khách hàng và đàm phán

4.5.1. Tìm Hiểu Mong Muốn Của Khách Hàng

Trước hết bạn phải tìm hiểu về nhu cầu mong muốn của khách hàng nhấn mạnh vào vấn đề mà khách hàng quan tâm.

Một cuộc giao dịch bất kỳ đều bị chi phối bởi yếu tố thời gian, giá cả, pháp lý ….Nên có những nhận xét đánh giá phía khách hàng. Như đánh giá kiến thức của đối tác với thị trường và mục đích của phía khách hàng. Họ là những người đàm phán dễ chịu hay là mẫu người kỹ tính? Nếu bạn cho rằng họ không đáng tin cậy, bạn nên lập tức từ bỏ cuộc thương lượng. Một điều bạn phải hiểu thật rõ trong đàm phán là: Nếu mình mất quá nhiều thời gian cho đối tác chỉ với mục đích thăm dò thì bạn sẽ thu được gì từ việc theo đuổi cuộc đàm phán quá lâu?

4.5.1. Tận Dụng Tối Đa Lợi Thế Của Mình

Lợi thế của đàm phán là khả năng thuyết phục có thể gây ảnh hưởng tới người đàm phán.

Khả năng ghi chép tốt rất lợi cho bên nào khi có việc bất đồng xung quanh thì những ghi chép đó sẽ là bằng chứng tốt nhất.

Mẫu in sẵn sẽ có lợi cho bên nào cung cấp mẫu. Ví dụ, nếu tiêu đề của hợp đồng ghi ” Hợp đồng mua bán tiêu chuẩn” thì đã làm cho đối tác cảm thấy yên tâm hơn.

Chính sách của công ty bạn, nhiều khi chỉ cần một câu nói hết sức đơn giản “đó là chính sách của công ty chúng tôi” có thể kết thúc một cuộc tranh luận thành công.

Kiến thức. Bạn phải tỏ ra bạn có kiến thức và có rất nhiều thông tin về vụ giao dịch này sẽ làm cho đối phương ít đòi hỏi hơn.

Sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm. Bạn dám chấp nhận mạo hiểm trên bàn đàm phán sẽ làm cho đối tác phải lung lay ý kiến của mình để theo ý kiến của bạn.

Thời gian. Thời gian là một lợi thế đàm phán tối ưu.

4.5.3. Những Phẩm Chất Của Một Nhà Đàm Phán Tài Ba

Một tính cách tốt còn quan trọng hơn một kiến thức tốt.

Bạn phải luôn tỏ ra mình là người hiểu biết về bất động sản! Tất nhiên rồi, khách hàng sẽ rất tin tưởng bạn, yên tâm về sự lựa chọn của họ.

Khi bạn đã đã biết về nhu cầu của đối tác rồi, bạn nên đưa ra những thông tin tài sản gần giống với nhu cầu của khách hàng và thuyết phục để họ chấp nhận những thông tin của bạn.

Cuối cùng là kỹ năng bán hàng Bất động sản tìm và tận dụng điểm yếu : Người đàm phán thường rất quan tâm sử dụng phương thức này để thăm dò sơ hở và sau đó tận dụng những thông tin khai hặc được thành lợi thế của mình.

4.5.4. Giới Hạn Của Một Cuộc Đàm Phán

Cẩn trọng sử dụng ngôn từ không nên nói về điểm yếu của bạn nếu có lỡ lời nên chuyên nhanh sang vấn đề khách. Đặc biệt là không nên cho tối tác biệt về những thương vụ đổ bể của bạn.

Đừng tin vào những đòn so sánh: Ví dụ: Tôi còn hai đối tác đang cung cấp thông tin. Nếu đó là sự thật, đối phương sẽ không đàm phán với bạn mà đi đàm phán với đối tác có lợi hơn.

Tìm hiểu xem họ biết gì mà bạn biết trong suốt quá trình đàm phán không?

Bạn không nên chấp nhận ngay một lời đề nghị từ phía khách hàng. Hãy biết kiên nhẫn. Hãy nhớ rằng khách hàng muốn có cảm giác hài lòng sau khi đàm phán. Nếu đạt được mọi thứ quá dễ dàng, họ sẽ nghi ngờ rằng có lẽ họ đã bị hớ trên bàn đàm phán.

Trong quá trình đàm phán không nên quá nhanh. Trong đàm phán nhanh một bên thường dễ có cảm giác mình bị thua thiệt. Trừ khi bạn chắc chắn bạn có kỹ năng vượt trội hơn và có chuẩn bị kỹ càng hơn.

Nên thiết lập mối quan hệ bền vững, lâu dài với khách hàng đó mới chính là một sales giỏi.

4.5.5. Thành Công Trong Đàm Phán

Đã đến lúc kết thúc cuộc đàm phán bạn chỉ cần một sự nhường nhịn đúng lúc, chấp nhận nhỏ cho đối tác là bạn đã thành công 80% có mang về cho bạn cả một hợp đồng kinh doanh béo bở. Kết quả đàm phán là cả hai bên đều có lợi, là sự trao đổi tự nguyện giữa hai bên. Vì vậy, khi đàm phán không chỉ chú ý cứng nhắc một chiều quyền lợi, mục đích riêng của một bên mà phải chú ý đến cả nhu cầu của bên kia.

Đây có thể xem là kỹ năng bán hàng Bất động sản tối quan trọng đối với nghề bán hàng nói chung và nghề môi giới nói riêng. Dù bạn nói chuyện với khách hàng giỏi đến đâu, làm họ hài lòng đi bao nhiêu nhưng bạn không thuyết phục được khách hàng mua hàng thì hiệu quả cuối cùng của bạn vẫn chỉ là con số không. Bằng kinh nghiệm thực tế trong quá trình tư vấn mua bán biệt thự tôi muốn gộp hai kỹ năng thuyết phục khách hàng và kỹ năng đàm phán vào cùng một mục vì trong nghề môi giới bất động sản hai kỹ năng này rất khó tách rời nhau.

Bất động sản luôn là tài sản lớn. Để kết thúc được một thương vụ thì việc thuyết phục và đàm phán phải trải qua rất nhiều hình thái từ việc thuyết phục hay đàm phán trực tiếp, qua điện thoại, qua email… Bạn chỉ có thể chốt được khách hàng mua bất động sản của bạn nhanh khi bạn thực sự làm chủ được kỹ năng này. Vì vậy hãy rèn luyện việc này hàng ngày. Tôi tin rằng bạn sẽ thành công khi bạn đã làm chủ được kỹ năng thuyết phục và đàm phán.

Trong cuộc sống hay công việc thì kiến thức và kỹ năng thì nhiều vô kể nhưng trong giới hạn nội dung về nghề môi giới bất động sản thì chúng tôi, bằng kinh nghiệm thực tế thống kê ra được rằng năm kỹ năng căn bản này sẽ dẫn dắt bất kỳ ai đến thành công nếu như họ thực sự chuyên tâm rèn luyện.

4.6. Kỹ năng phân tích thị trường

Khi bạn muốn bán được hàng phải biết cách phân tích sản phẩm của mình để đáp ứng được chính xác nhu cầu của khách hàng. Vì mỗi khách hàng sẽ có những nhu cầu khác nhau, chính vì vậy bạn cần hiểu rõ mình hiểu thị trường như vậy mới có kết quả như mong đợi. Chính vì vậy mà đây là kỹ năng căn bản để bạn có thể bán hàng thành công, và các sàn thường “đè” các bạn ra để đào tạo về sản phẩm đang phân phối.

4.7. Kỹ năng chốt sale

Muốn bán được sản phẩm một cách nhanh chóng và gọn lẹ. Bạn cần phân tích cho khách hàng nghe, đây mới là sản phẩm sinh lời của mình, đây mới là căn nhà cho thuê hiệu quả… bên cạnh đó bạn còn phải phân tích tâm lý, nhu cầu của khách hàng. Như vậy giao dịch của bạn mới có thể thành công cũng như nhớ đến bạn và sẽ trở lại mua tiếp.

Đây là yếu tố đòi hỏi bạn cần kiên nhẫn trong thời gian dài không phải ngày một ngày hai bạn đã rèn luyện được.

4.7.1. Kỹ năng nhắm khách hàng tiềm năng

Trước khi bỏ công sức tư vấn, bạn cần phải phân loại và nhắm đúng vào khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, bạn chỉ nên tập trung vào những vấn đề quan trọng, nổi bật nhất mà khách hàng đang quan tâm.

Những vấn đề ngoài lề, không liên quan nhiều đến sản phẩm Bất động sản nên được hạn chế trình bày. Chúng sẽ khiến khách hàng cảm thấy hoang mang, tốn thời gian khi trò chuyện với bạn.

Trong kỹ năng bán hàng Bất động sản, môi giới cũng cần đặt ra những câu hỏi về sở thích khách hàng về địa điểm sống, không gian sống,.. Như vậy, bạn có thể chuẩn bị được “đáp án” chuẩn xác cho bài toán nhà ở mà khách hàng đang gặp phải.

4.7.2. Kỹ năng chọn thời điểm

Không ít môi giới Bất động sản thường khá nóng vội, gấp gáp trong việc chốt sale cho khách hàng mặc dù thời cơ chưa thực sự “chín”. Bạn cần phải đánh giá thời điểm chốt sale đã thực sự thích hợp hay chưa? Cần tính toán thời điểm thị trường đủ “nóng” cũng như tâm lý khách hàng thực sự muốn chi tiền đầu tư.

Để kích thích khách hàng chốt sale, trên thực tế, bạn lại không nên quá dồn dập mà hãy bình tĩnh giải thích lý do tại sao thời điểm này nên đầu tư vào sản phẩm BĐS của bạn. Đó có thể là những ưu đãi hấp dẫn chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn; hoặc những triển vọng đầu tư tiềm năng;…

4.7.3. Kỹ năng đặt câu hỏi thăm dò

Kỹ năng chốt sale BĐS để đảm bảo khách hàng sẽ không suy nghĩ lại, hối hận và thay đổi quyết định ban đầu là bạn cần biết cách đặt câu hỏi thăm dò. Câu hỏi thăm dò cũng giúp bạn khám phá được những khách hàng tiềm năng thực sự quan tâm đến sản phẩm của mình. Ví dụ như:

  • “Anh chị thấy sản phẩm này có giải quyết được những nhu cầu, mong muốn của mình không ạ?”
  • “Anh/ chị thích kiểu căn hộ/biệt thự/… như thế nào ạ?”
  • “Anh/ chị thấy không gian của dự án này thế nào ạ?”
  • “Phong cách thiết kế nội thất này có hợp với sở thích, khiến anh chị cảm thấy thoải mái không ạ?”
  • “Có lý do nào khiến anh chị băn khoăn về sản phẩm để bên em có thể hỗ trợ anh chị?”
  • “Em có thể tiến hành ký hợp đồng với mình được không ạ”

Kỹ năng chốt sale BĐS bằng câu hỏi thăm dò là một kỹ năng thông minh, giúp bạn gợi mở được các nhu cầu, suy nghĩ thực sự của khách hàng. Từ đó, bạn sẽ nắm được những vấn đề còn băn khoăn để giúp khách hàng giải quyết và tiến tới chốt sale.

4.7.4. Kỹ năng gợi mở các phương án

Với những khách hàng còn đang băn khoăn, lưỡng lự thì đây là một kỹ năng chốt sale BĐS không thể thiếu. Các seller có thể đưa ra những triển vọng lựa chọn giữa 2 hoặc nhiều sản phẩm khác nhau. Khách hàng có thể cân nhắc chọn một trong số đó thay vì câu trả lời là “không”.

Bên cạnh đó, seller có thể cung cấp thêm các gói giá giải pháp phù hợp với nhu cầu của khách. Các dịch vụ theo từng giai đoạn có tính năng khác nhau hoặc được triển khai sớm hơn so với thực tế.

4.7.5. Nêu bật được độ “hot” của dự án BĐS

Môi giới có kỹ năng chốt sale BĐS tốt cần biết cách nêu bật được độ “hot” của dự án, sản phẩm. Ngoài những điểm mạnh, những tiện ích mà dự án mang lại, bạn cần phải tạo khách hàng cảm giác dự án đang rất “hot” hoạt động mua bán diễn ra sôi động, chỉ cần chậm vài giờ thôi là sản phẩm có thể bị người khác mua mất. Đây mới chính là động lực mạnh mẽ để khách hàng chốt sale.

Tuy nhiên, để thực sự thuyết phục một cách hiệu quả, bạn cần dựa vào những bằng chứng cụ thể, những “con số biết nói”. Nếu không, đó chỉ giống như những lời tâng bốc của các “cò đất” thiếu tính xác thực và gây tác dụng ngược.

Bên cạnh đó, tâm lý khách hàng nào cũng thích những giá trị tặng kèm. Vì thế trong kỹ năng chốt sale BĐS, seller nên đưa ra những chi tiết quan trọng như: tiềm năng cho thuê, các tiện ích nổi bật, giá trị sinh lời,… của sản phẩm bất động sản khách hàng quan tâm.

4.8. Kỹ năng Telesale

Một trong những kỹ năng bán hàng Bất động sản cần trau chuốt và luyện tập đó là kỹ năng gọi điện cho khách hàng. Bạn sẽ bắt gặp nhiều trường hợp oái oăm, chưa kịp nói hết câu thì đầu dây bên kia đã tắt máy. Đây là những câu trả lời mà các bạn hay gặp phải khi gọi cho khách. Và bạn cần phải hiểu rõ cũng như tập thích ứng lần.

Việc telesale là bước đầu tiên mà các bạn nhân viên mới thường xuyên thất bại. Vì vậy mà có tới 50% sale nghĩ tới chuyện bỏ nghề, nhưng nếu họ vượt được qua thì khả năng thành công càng lớn mạnh về sau.

4.9. Kỹ năng tư vấn bán hàng

Đây là một kỹ năng quan trọng đối với nghề môi giới bất động sản, bởi bạn có nói chuyện với khách hàng giỏi đến mấy, làm hài lòng họ như thế nào nhưng bạn không thuyết phục được khách hàng mua hàng, thì hiệu quả cuối cùng của bạn vẫn chỉ là con số không.

Bất động sản luôn là tài sản lớn nên để kết thúc được một thương vụ thì việc thuyết phục và đàm phán với khách hàng, phải trải qua nhiều hình thái từ việc thuyết phục trực tiếp, qua điện thoại hay qua email…

4.10. Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Để khách hàng nhanh chóng trong việc mua bất động sản từ bạn, bạn cần phải chăm sóc khách hàng thật chu đáo cũng như biết chia sẻ, quan tâm những nhu cầu của khách hàng, lo lắng cũng như hoàn tất công đoạn mua bán một cách nhanh chóng và gọn gàng.

Bạn cũng nên duy trì mối quan hệ tốt với khách, đây là khách hàng tiềm năng của bạn, có thể khách sẽ giúp bạn tìm thêm được khách hàng hay có thể là giúp bạn những việc khác. Cho nên không phải khi khách đã mua là ta bỏ qua và lãng quên.

4.11. Kỹ năng quản trị tệp khách hàng

Tài sản lớn nhất của những người làm nghề lâu năm, chính là họ sở hữu tệp khách hàng đã từng giao dịch với họ và hạnh phúc sau giao dịch. Họ sẽ yên tâm giao dịch với bạn lần tiếp theo, hoặc giới thiệu khách hàng cho bạn. Vậy nên, hãy quản trị và khai thác tốt tệp khách hàng mà bạn có.

4.12.  Hãy là nhà môi giới chuyên nghiệp và kiên định

Một người mới bước chân vào nghề, thường phải mất 3 tháng mới có thành quả đầu tiên, mất hàng năm, thậm chí vài năm mới có được tệp khách hàng để khai thác. Nhưng thực tế, các bạn trẻ không sẵn sàng đón nhận quy luật tất yếu này, họ kỳ vọng, rồi thất vọng, rồi trễ giờ, rồi mệt mỏi, rồi bỏ cuộc. Có đến 10% số nhân viên đã có kết quả bán hàng, nhưng họ vẫn bỏ cuộc, do chu kỳ thành công kéo dài khiến họ không đủ kiên trì.

4.13.  Sự tự mãn

Thành công trong nghề môi giới bất động sản là quá nhanh so với ngành nghề khác, may mắn một nhân viên có thể kiếm được vài tỉ một năm. Điều này, cũng đồng nghĩa với việc họ cho rằng họ quá giỏi, họ cho mình được cái quyền ăn chơi, họ ngủ say trên chiến thắng, rồi lại gặp thất bại và bỏ cuộc.

Kỹ năng bán hàng Bất động sản: 10 tác phong cần có trong sale bất động sản

  • Đi đứng nhanh nhẹn, uyển chuyển
  • Tinh tế trong quá trình trao đổi với khách để có thể tìm ra được những keyword hữu dụng cho mình
  • Quần áo chỉnh chu, lịch sự
  • Có kỹ năng sales đối với sản phẩm mình đang bán
  • Luôn có những quy tắc ngoại giao, ứng xử chuẩn mực với khách hàng, tôn trọng khách hàng
  • Ăn nói lưu loát, câu từ chắc chắn
  • Thái độ tự tin, luôn dám nhìn vào ánh mắt của khách hàng khi cần thiết
  • Đúng giờ
  • Làm việc có kỷ luật
  • Chân thành và trung thực với khách hàng.

Bất kể một nghề nào đi nữa, đặc biệt là nghề sale bất động sản rất cần những người có đầy đủ kỹ năng bán hàng Bất động sản 10 tác phong như trên, nếu bạn có đầy đủ thì quả thật con đường đi đến thành công trong nghề sale bất động sản không còn xa vời đối với bạn.

Chúc các bạn thành công!

CHIA SẺ Submit Thread to Facebook Submit Thread to Twitter Submit Thread to Google

CHỦ ĐẦU TƯ

  • Copyright © 2022 QUANG MINH PROPERTY. All Right Reserved
zalo